[จบแล้วเล่า] Mass Effect: Andromeda – Wake me up when 600 years end

To explore strange new worlds

To seek out new life and new civilizations

To boldly go where no one has gone before

—— Star Trek (ชอบ 555)

 

 

 

โอเคค่ะ… เล่นจบแล้ว (นานแล้วด้วย พิมพ์เอนทรี่ไม่เสร็จสักที Y Y)

/ฉลองด้วยเด็กๆสักรูป

2sr

ของเราคือ Scott Ryder // Level 61 // 104 Hr. // เกมคอมพลีทไป 91% (เหลือ task ย่อยบางส่วน)

 

เราเริ่มเล่น 25 มีนา หลังเกมขายประมาณอาทิตย์นึง (พรีออเดอร์ไม่ทันแบบเสี้ยววิ) แล้วเพิ่งเล่นจบเมื่อปลายพ.ค. แต่ติดไฟนอลไป 20 วันได้ /ซับ ถือว่าเล่นไวและชม.เยอะสุดตั้งแต่เล่นเกมมา ชนะ DAI กับ Stardew ไปแล้ว 555

อีเกมนี้ทำให้เราตัดสินใจซื้อ PS4 ซึ่ง…..แกลบมาก เหลือผ่อนอีกเดือนจะหมดหนี้ เงินเก็บทั้งชีวิตหายไปหมดแล้ว พอ OneRepublic มากะทันหันต้องไปบัตรถูกสุด แม่ม….

 

เล่าคร่าวๆก่อนตามความเข้าใจของตัวเอง

เป็นเรื่องการบุกเบิกกาแล็คซี่ใหม่ของมนุษย์ชาติแบบ one way ticket (ไปแล้วกลับโลกไม่ได้นะ) ซึ่งมวลมนุษย์เราจะมีผู้นำคนนึงที่เรียกว่า Pathfinder (พี่ตาเอก HRK แปลคำนี้ว่าผู้เบิกทาง) เหมือนคนกำหนดทิศทางความอยู่รอดของทีมมนุษย์ เช่นต้องสำรวจ habitable planet หาทรัพยากรมาเติมเต็มให้สถานีอวกาศของเราอยู่รอด สานสัมพันธ์กับเอเลี่ยน จัดการพวก hostile ซึ่งเรานี่แหละก็คือ pathfinder!

เราโดนให้มาเป็น pathfinder แบบงงๆแถมยังเป็นผู้นำคนเดียวที่เหลืออยู่ ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือหาทาง gain ความเชื่อมั่นของคนอื่น และหาทางทำให้ชาวเราสามารถอยู่รอดในกาแล็คซี่ใหม่แห่งนี้ให้ได้! คือมันแอบกดดันตรงอยู่ๆแกก็ให้เด็กอายุ 22 ที่แทบไม่มีประสบการณ์การเป็นผู้นำมาก่อนมารับผิดชอบชะตากรรมของมนุษยชาติกว่า 2 หมื่นชีวิต แต่พอคิดว่าในการ์ตูนโชเน็นใช้เด็กอายุ 15 ปกป้องโลกก็เลยช่างมัน

แล้วเนื้อเรื่องมีอะไรมากกว่านี้อีกมาก แต่ถ้าพิมพ์ต่ออาจจะสปอยล์

 

++++++++++

เอาล่ะ ต่อไปอยากพูดถึง pros ก่อน

เราชอบน้องสก็อตต์มาก (ซาร่าก็น่าเอ็นดู แต่เราเล่น male คงพูดถึงไม่ค่อยได้) น้องน่ารักกกกก หลายๆคนอาจจะเล่นให้ดูเท่ดูอะไร แต่เราเล่นน้องเด๋อเว่อร์ ทำอะไรก็เด๋อ มองไปมองมาหน้าเด๋อตามอีก กลายเป็นแฟธฟายเด๋อไรเด๋อ สงสาร (แต่ก็น่ารัก 5555) ชอบเสียงพาก์น้องนะ เสียงคุณทอม เทย์เลอร์สันเวลาดัดเสียงให้สก็อตต์ทำอะไรแปลกๆ (?) ตลกมาก 5555555555

พ่อแบบ default หล่อสัส เราชอบเควสความทรงจำของพ่อมาก มันควรเป็นเควสหลักที่บังคับให้ทำอะ ยิ่งความทรงจำสุดท้ายนี่มึงเง้ยยยยยยย ถ้าใครพอรู้เรื่องตอนไตรภาคมาจะพีคมาก มันพีคจริง เล่นจบเรากลับไปเล่นไตรภาคต่อทันที 55555 แนะนำให้รีบเก็บให้หมดก่อนไป Meridian เควสสุดท้ายนะคะ

Meridian aka เควสสุดท้ายอีปิคดี ชอบ ชอบตรงที่เหล่าคนที่เราg8pช่วยจะออกมาช่วยเราสู้ด้วย คือแม่งงงงงงง /ร้อง ถ้าใครเล่น DA2 มาคงจำได้ว่า last fight ตี้เราจะช่วยเราสู้หมดเลย MEA ก็ประมาณนั้น แต่แทนที่ตี้เราด้วยคนที่เราเคยช่วยแทน

จบดี ชอบ ฟีลกู้ด อยากเล่นภาคต่อกับ DLC แล้ว Y v Y ทิ้งปมไว้เยอะมาก อย่าเพิ่งหยุดโปรเจคไปทำ Anthem กลับมาเดี๋ยวนี้ ฮืออออออออออ มีคนคำนวณให้ว่าน่าจะต้องรออีก 5 ปีเพราะ Anthem (เกมใหม่ของ EA) กับ DA4 ต่อคิวอยู่ อมก

ไม่เป็นไร ป่านนั้นมึงออกอะไรมาก็มีเงินเปย์แล้ว ทำงานแล้ว O<–<

edit ตอนที่พิมพ์อยู่ (ต้นเดือน 7) มีข่าวลือว่าเขาอาจะไม่ออก DLC แบบ singer player ที่เป็นเรื่องหลัก ก็ขอให้ไม่จริงเนอะ… ปมแต่ละอย่างที่เขาทิ้งไว้มันน่าสานต่อมาก

 

++++++++++

cons (aka โซนบ่น?) อาจมีสปอยล์บ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นอะไรที่น่าจะพอรู้กันอยู่แล้วนะ

เปิดมาเลย อาร์คอนจัง…..น่ารัก (…) รัศมีตัวร้ายไม่ค่อยมี จนหลายคนล้อว่าอาร์คอนจังซึนเดเระ ข..ข้าก็ไม่ได้สนใจเจ้าแฟธฟายเดอร์เซมไปอะไรนั่นหรอกนะ! เราก็ติดเรียกเขาโดยลงท้ายว่า จัง ไปแล้ว 555555555555555555555

แล้วก็…อยู่ๆมาบอกว่าพ่อเลือกเรา ดังนั้นเราต้องเป็นแพธฟายเดอร์ (เหมือนผู้นำ ark มนุษย์) แทนพ่อ คือ…..เพราะเขาเลือกลูกแทนที่จะเป็นตัวเองอะนะ? ถ้าเขาเลือกตัวเองแล้วปล่อยลูกตายมันก็ยังไงๆอยู่ปะวะ… (ถึงจะมาเข้าใจทีหลังเพราะก่อนตายพ่อปลูกถ่ายแซมให้เราก็เถอะ) แต่ให้เด็กอายุ 22 ที่แทบไม่ได้ฝึกเห้อะไรมาเลย มาทำหน้าที่กุมชะตาของมนุษยชาตินี่มัน //ตุเหม่อ ฉับพลันนึกถึงการ์ตูนที่เด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะต้องกู้โลก ..โอเค

ต่อมา บัคเยอะ…… เราลิสต์ไว้ได้พอสมควรอยู่ แล้วมีช่วงนึงที่ติดบัคใน Vault แล้วแก้ปัญหาไม่ได้ (ทางสตูฯก็ไม่ได้แก้ให้ด้วย) +ออโต้เซฟเราโดนไอ้ที่เสียเซฟทับไปหมดแล้ว manual ก็เช่นกัน ผลคือฉันต้องเล่นตั้งแต่ไป Kadara ใหม่ประมาณ17 ชม.ได้ ….. หลังจากนั้นเวลาลง Vault ต้อง manual save รัวๆตลอด

ความน่ารำคาญของแซม —– เป็นบัคที่แก้ไงก็ไม่หายจนมีคนทำม็อดแล้วตั้งชื่อม็อดว่า Shut up, SAM 55555555 แต่ PS4 ใช้ไม่ได้ ก็ต้องทำใจให้ชิน แรกๆรำคาญมาก ตอนนี้ก็รำคาญอยู่แต่น้อยลง

open world —– มันก็สนุกดีตรงได้ขับไปเรื่อยๆ แต่พอขับนานๆเข้า (บางทีก็หลง) มันเริ่มเบื่ออะ แล้วเควสก็จะชอบวนไปวนมาในแมพ ศัตรูก็เหมือนๆเดิม (ไม่งั้นต้องทำโมเดลเยอะ เราเข้าใจ) แบบ ขับรถ > เจอศัตรู > ตี > ขับรถต่อ > เจอศัตรูแบบเดียวกับกลุ่มที่แล้ว ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่ดาวนะ แต่อิบางทีนี่ผ่านมาทีไรก็เจอมึงยิงใส่เหมือนเดิม เคลียร์ตั้งแต่ 20 ชม.ต้นๆจน 100 ชม.มึงก็ยังโผล่มายิงเหมือนเดิม อะไรเนี่ย เบื่อมากกกก จนบางทีเราขับรถหนีเลย ขี้เกียจตี

อันนี้ไม่เชิง con แต่อยากบ่นหน่อย น้องสก็อตต์ของเราโรแมนซ์คุณเรเยสที่เป็นตัวละครสมทบของแมพ Kadara ล่ะ แต่พอออกจากดาวนี้ไปแล้วเขาแทบไม่มีบทอะไรในเนื้อเรื่องอีกเลย บางทีเราก็อยากให้เขามีไดอะล็อกใหม่หรือส่งเมลมาคุยกับเราบ้าง แม่งความสัมพันธ์ยังกับ one night stand 5555555 ดีหน่อยเขากลับมาตอนเควสสุดท้าย มาช่วยแล้วขยิบตาให้เรา 1 ที ….  บอว.คะะะะะ

ต่อมา ปัญหาที่คนบ่นกันเยอะมากกกกกกก นั่นคือหน้าตัวละคร

ถ้าหวังเรื่องการอนิเมทกับสีหน้าตัวละครจากค่ายนี้นี่….เราว่าตัวเองชินแล้ว มัน bioware-ish อะ (แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะชินอะนะ…..) แต่ที่ใช้โมเดล Asari แบบเดียวกันหมดนี่ก็ชวนหงุดหงิดเหมือนกัน (มากก) ซึ่งก็พอเข้าใจอีกตรงที่เค้าแก้อะไรมากไม่ได้เพราะคงคีย์โค้ดอะไรไปหมดแล้วอะ ไม่งั้นต้องรื้อทั้งเกมเลยมั้ง แต่มันก็ชวนรำคาญจริงๆนะ เหมือนแค่กาง UV แล้วระบายสีให้ไม่ซ้ำกันแล้วเรนเดอร์ คือคุยกับตัวประกอบ Asari กี่คนก็หน้าเดียวหมด /meh แป๊บ

(นี่กุพิมพ์แรงไปมั้ย)

ส่วนเรื่องตาน่ากลัวหรือสีเครื่องสำอางเขาแก้แล้ว ไม่มีไรให้บ่นละ ส่วน new game+ ที่เล่นอยู่ก็เริ่มเจอบัคใหม่แล้ว งง ทำไมฉันเจอแต่บัค 55555555

 

และจุดที่ขัดใจที่สุด….

last fight…. เราค่อนข้าง meh มาก รู้สึกตีกับ Architect บอสประจำดาวยังเหนื่อยกว่า คนต่างชาติในเรดดิทบอกว่า คงเพราะอาร์คอนจังค่อนไปทางนักวิทยาศาสตร์มากกว่า last fight เลยไม่ค่อยสะใจเท่าไร เรา meh จริงๆนะ สู้เสร็จงงมากว่าจบแล้วเหรอ

แต่ตอนจบดี ให้อภัย สงสัยมากว่านี่งานไบโอแวร์จริงเหรอ แต่อย่าเพิ่งดีใจไปจนกว่า DLC หรือภาคต่อจะออก

 

++++++++++

สรุปแบบตัวเองด้วยพลังอวยแต่ขี้แซะจนเหมือนแอนตี้แฟน

ภาพ – 4 /โอเคเลยนะ เราค่อนข้างชอบ โดยเฉพาะ environment (น่าเสียดายที่ environment ที่เราชอบมากดันอยู่แค่ใน early design ไม่ได้ทำออกมาในเกม)

เนื้อเรื่อง – 3.5 /เทียบกันแล้วเราว่าน่าสนใจน้อยสุดในบรรดาแฟรนไชส์นี้… แต่ก็ทำให้เราเอนจอยอยู่แหละ แอบโมโหตรงที่เรื่องน่าสนใจมากๆดันอยู่ในเควสรอง ทำให้คนที่เล่นเควสหลัก only พลาดปมนั้นไป ก็ภาวนาให้เขามาเล่นแบบ full ตอนรอบ 2 แล้วกัน แถมเควสที่นี่ว่าสนุกสุดดันเป็นเควสคอมพาเนียน ซึ่งก็ไม่ใช่เควสหลัก too …

คอมแบท – 4.5 /ชอบสุด ทำให้คนไม่ถนัดเกมยิงปืนอย่างเราสนุกได้ ปล. ช่องสกิลน้อยไปหน่อย

ราคา – 3.5 /แพงสัส แต่เราเล่นเยอะเลยไม่เสียดายเงินเท่าไหร่ ถ้าไม่รีบ แนะนำให้ซื้อตอนลดดีกว่า

ความคุ้มค่าโดยรวม – 4 แล้วกัน เล่นเพลินดี มีบัคหรือจุดที่ขัดใจอยู่บ้างแต่ยังพอมองข้ามได้

 

เกมนี้ให้ประสบการณ์ที่ดีกับเราพอสมควร นี่ไม่เสียดายที่ซื้อมันมา และว่ามันก็ไม่ได้แย่เหมือนที่คนด่ากันนะ พิสูจน์เองดีสุด รอซื้อตอนลดราคาหลังจากนี้อีกปี 2 ปีก็ได้ แต่อย่าเพิ่งอคติหรือด่ากราดถ้ายังไม่ได้ลองเล่นเอง

สรุปรอบสุดท้าย เราชอบการนำเสนอเนื้อเรื่องของเขานะ (ถึงจริงๆน่าจะทำได้ดีกว่านี้ก็ตาม) ชอบที่เสนอความหวังให้กับเรา มันเป็นเกมที่ความหวังมีส่วนสำคัญมาก และการได้เห็นตัวละครของเราเติบโต (โดยเฉพาะถ้าเล่นแบบเก็บเควสย่อยเกือบหมด) จากเด็กวัยรุ่นธรรมดากลายมาเป็นผู้นำที่ดีโดยมาจากการกระทำของตัวเขาเองมันเป็นอะไรที่รู้สึกดีจริงๆ

ในเกมยังแฝงหลายๆอย่างไว้ด้วย เช่นความสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ หรือแม้แต่การ treat บ้านใหม่ของเรา มีเควสนึงที่เราต้องเลือกระหว่างจะขุดน้ำหรือแก๊สธรรมชาติ ถ้าเราจะเลือกแก๊สธรรมชาติ เพื่อนของเราก็ถามว่า จะทำแบบนี้กับดาวแรกที่เพิ่งมาถึงจริงเหรอ ประโยคนี้ทำเราจุกพอสมควร

 

บางทีการเริ่มต้นใหม่มันก็ดีนะ แต่อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยกับสิ่งที่เราทิ้งเอาไว้ข้างหลังอีกก็พอ

Leave a comment